Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

5 bài học rút ra từ trận Real - Barca

Các chuyên gia của BBC đưa ra những bình luận chuyên môn sau chiến thắng 4-3 của Barcelona trước Real Madrid ở vòng 29 giải La Liga tối 23/3.
Bức ảnh nói lên tất cả về tinh thần thi đấu của M10. Trong khi Pepe và Cesc Fabregas đôi co sau bàn gỡ hòa 2-2, Lioen Messi chỉ muốn tiếp tục thi đấu để giành chiến thắng. Ảnh: AP.
Barca có thể "ăn ba" vì có Messi
Messi phát biểu chiến thắng trước Real nhờ công của cả tập thể nhưng thực tế ba điểm mà Barca giành được trận này phần nhiều nhờ sự tỏa sáng của cá nhân ngôi sao người Argentina. Dù kiểm soát bóng tốt hơn, đội khách khó lòng chuyển hóa ưu thế thành những cơ hội nguy hiểm nếu không có một nhân tố gây đột biến. Và Messi trong trận El Clasico tối qua đóng vai trò định đoạt cục diện đó với ba bàn thắng và một đường kiến tạo cho Andres Iniesta.
Ở bàn gỡ hòa 2-2, giữa vòng vây các cầu thủ áo trắng, Messi di chuyển đầy tự tin, phối hợp ở phạm vi hẹp với Neymar rồi tung cú sút rất nhanh hạ gục Lopez. Trong bàn san bằng tỷ số 3-3, cũng chính Messi là người chọc khe thông minh cho Neymar thoát xuống đối diện với khung thành Real rồi bị Sergio Ramos phạm lỗi trong vòng cấm.
So với thời gian vừa bình phục chấn thương cách đây hai tháng, Messi rõ ràng đã lấy lại phong độ với hai cú hat-trick trong hai trận liên tiếp. Sự trở lại của ngôi sao người Argentina có thể giúp đội bóng xứ Catalan giành cú "ăn ba" khi mùa giải đang bước vào giai đoạn quyết định.
Real trả giá vì hàng phòng ngự
Đội bóng Hoàng gia được đánh giá là một cỗ máy săn bàn với sức mạnh ghê gớm ở hàng công, nhưng hệ thống phòng ngự lại gặp vấn đề. Việc bố trí đội hình 4-3-3 với chỉ một mình Xabi Alonso làm nhiệm vụ đánh chặn khiến Real gặp khó trong việc hạn chế sự bùng nổ của Iniesta và Messi. Nhiều khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hàng hậu vệ của đội chủ nhà lộ ra, để các cầu thủ Barca có cơ hội khai thác.
Ramos và Pepe đều không thấy thoải mái nếu di chuyển quá xa khu vực hoạt động của trung vệ trong khi một mình Alonso không thể bao quát hết khu vực trước vòng cấm. Vì vậy, nếu tấn công Real bằng các tiền vệ cánh và cắm một tiền đạo ở trên, các học trò của HLV Carlo Ancelotti có thể chống đỡ. Nhưng nếu đối thủ sở hữu những cầu thủ di chuyển thông minh và xử lý tốt ở phạm vi hẹp, Real sẽ gặp khó thực sự.
73763702-7ae11b5d-76e0-4997-b4-3443-6370
Ronaldo không thể hiện được nhiều trong trận El Clasico tối 23/3. Ảnh: Reuters.
Cristiano Ronaldo có thể bị bắt chết
Hạn chế ở khả năng tranh chấp bóng bổng, nhưng hàng phòng ngự Barca trận này đã làm tốt nhiệm vụ triệt tiêu sự nguy hiểm của Ronaldo. Để một hậu vệ có tốc độ và giàu năng lượng như Daniel Alves theo kèm, Barca đã ngăn Ronaldo có cơ hội đi bóng vào trong vòng cấm hoặc có khoảng trống để thoải mái sút xa.
Alves một lần duy nhất mắc sai lầm khi phạm lỗi với tiền đạo người Bồ Đào Nha, khiến Barca chịu một quả phạt đền. 
Gareth Bale và Neymar chưa hòa nhập với El Clasico
Họ là những bản hợp đồng đắt giá nhất làng bóng mùa hè qua. Họ chuyển đến những CLB hàng đầu thế giới với sự mong đợi rất lớn từ người hâm mộ. Tuy nhiên, trận cầu lớn đêm chủ nhật không cho thấy sự tỏa sáng của Neymar lẫn Bale.
Tiền vệ xứ Wales chơi tốt bên cánh phải với những pha đi bóng tốc độ. Tình huống đáng chú ý nhất của anh đến từ lần dẫn bóng rồi chọc khe thông minh cho Kazim Benzema đầu hiệp hai. Nhưng chừng đó là quá ít đối với một cầu thủ có giá chyển nhượng 100 triệu euro. Phía bên kia, Neymar cũng có một trận đấu không thành công. Ngoài tình huống té ngã trong vòng cấm khiến Ramos bị đuổi, tiền đạo người Brazil không để lại dấu ấn nào.
Atletico có thể vô địch
Kết quả của trận El Clasico mang lại nhiều lợi thế cho Atletico. Đoàn quân của HLV Diego Simeone giành chiến thắng 2-0 trước Betis tối 23/3, có 70 điểm như Real nhưng xếp trên nhờ thành tích đối đầu. Barca kém hai đội bóng thành Madrid chỉ một điểm và đang đứng thứ ba. Atletico rõ ràng đang nắm quyền tự quyết trong cuộc đua vô địch nếu toàn thắng chín vòng đấu còn lại.
Hữu Nhơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét